File hiberfil.sys có xóa được không?

Tìm hiểu về file Hiberfil.sys

 Bỗng dưng ngày nào đó bạn phát hiện ra file hiberfil.sys nằm ẩn trong ổ đĩa Windows và chiếm một dung lượng lên đến vài chục GB, và bạn tự hỏi tác dụng của file này là gì và có nên xoá để giải phóng không gian lưu trữ không?

Trước tiên bạn cần tìm hiểu Hiberfil.sys là gì?

Tùy vào phiên bản Windows đang sử dụng, người dùng có nhiều tùy chọn khác nhau giúp tiết kiệm năng lượng cho máy tính khi không dùng đến.

Chắc các bạn sẽ cùng suy nghĩ giống tôi là tắt máy cho nó nhanh khỏi phiền phức. Tuy nhiên, bạn có thể đưa nó về trạng thái ngủ (Sleep) hoặc ngủ đông (Hibernate), 2 chế độ giúp máy tiêu thụ ít năng lượng hơn nhưng vẫn sẵn sàng để sử dụng ngay khi cần. Trong khi Sleep chỉ sử dụng năng lượng để duy trì thông tin trong bộ nhớ RAM, thì Hibernate sẽ ghi chúng ra ổ cứng rồi tắt máy hoàn toàn. Hibernate có thể giữ nguyên trạng thái, các ứng dụng đang mở trước khi tắt và bạn không cần bật lại chúng sau khi mở máy.

Như vậy, hiberfil.sys chính là file lưu giữ thông tin từ bộ nhớ được Windows sử dụng cho chế độ Hibernate.

File hiberfil.sys chiếm dung lượng khá lớn

Nếu bạn thấy file này chiếm dung lượng vài GB thì thôi vậy không cần phải xóa .Đối với trường hợp này, Sleep khiến máy tính tiêu thụ năng lượng, còn ổ cứng của bạn phải dành một không gian cho file hiberfil.sys nếu sử dụng Hibernate, do đó vô hiệu hóa Hibernate có thể giải phóng dung lượng ổ cứng trên máy, đặc biệt đối với ổ cứng SSD dung lượng thấp được rất nhiều bạn đọc sử dụng. Dung lượng của hiberfil.sys tùy thuộc vào dung lượng bộ nhớ RAM trên máy.

Như vậy, nếu muốn lấy lại một chút không gian lưu trữ trên máy và đang bật Hibernate, thực sự bạn nên tắt nó đi bằng một vài thù thuật như sau:

Bước 1: Mở Command Prompt dưới quyền Admin bằng cách bấm tổ hợp phím Windows + R, bạn gõ từ khóa cmd, sau đó kích chuột phải vào biểu tượng Command Prompt rồi chọn Run as Administrator.

Bước 2: Nhập câu lệnh dưới đây vào cửa sổ Command Prompt mà bạn vừa mở:

powercfg -h off
Xóa File hiberfil.sys để giảm dung lượng ổ cứng 

 Lúc này bạn có thể nhìn thấy chế độ Ngủ đông (Hibernate) không còn xuất hiện trên Menu Shut down. và file hiberfil.sys cũng không còn. Chúc các bạn thành công!